image banner
ĐỀ ÁN Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của huyện Châu Thành

1281_ĐA-UBND_18-04-2025_ĐỀ ÁN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ CỦA HUYỆN GỬI TỈNH.signed.pdf

Phần I

CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT
SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

 

I. CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ

1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

2. Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

3. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

4. Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Kết luận số 137-KL/TW ngày 29/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

5. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 65/2025/QH15.

6. Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025.

7. Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

8. Công văn 1282/SNV-XDCQ ngày 15/4/2025 của Sở Nội vụ về gửi nội dung Đề án sắp xếp đơn vị hành chính  cấp xã.

II. SỰ CẦN THIẾT SẮP XẾP CẤP XÃ CỦA HUYỆN CHÂU THÀNH

Cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 với mục tiêu tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao năng lực công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; từng bước hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết. Sắp xếp ĐVHC cấp xã nhằm đảm bảo quy mô, tinh gọn đầu mối và tổ chức bộ máy, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Phần II

HIỆN TRẠNG ĐVHC CỦA HUYỆN CHÂU THÀNH

I. HIỆN TRẠNG ĐVHC CÁC CẤP CỦA HUYỆN CHÂU THÀNH

1. Huyện Châu Thành

1.1. Diện tích tự nhiên (km2): 155,33.km2

1.2. Quy mô dân số (người): 126.338 người

1.3. Số lượng ĐVHC cấp xã: 13 trong đó 12 xã, 01 thị trấn.

2.  Số lượng ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp: 13

3. Số lượng ĐVHC cấp xã không thực hiện sắp xếp: 0

 

Phần III

PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

CỦA HUYỆN CHÂU THÀNH

 

I. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

01.Thành lập xã Thuận Mỹ trên cơ sở nhập xã Thanh Phú Long, Thanh Vĩnh Đông, Thuận Mỹ thuộc huyện Châu Thành thành 01 ĐVHC cấp xã.

a) Kết quả sau sắp xếp

- ĐVHC xã Thuận Mỹ có: 53,32 km2 (đạt 177,73 % so với tiêu chuẩn), Quy mô dân số 39.238 người (đạt 245,24 % so với tiêu chuẩn).

- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: tây giáp tỉnh Tiền Giang, Nam giáp xã Cần Đước, Bắc giáp xã Tầm Vu, An Lục Long, đông giáp xã Vàm Cỏ.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: xã Thuận Mỹ.

b) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC

- Việc sắp xếp các ĐVHC tương đồng với nhau về kinh tế, văn hoá, xã hội để hình thành 1 ĐVHC mới định hướng phát triển Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nuôi trồng thủy sản, một phần phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ cho ngành nông nghiệp, du lịch trải nghiệm, mô hình phát nông nghiệp, thủy sản - công nghiệp.

- Về tên gọi: Ưu tiên sử dụng lại tên của ĐVHC 01 xã trước khi sáp nhập,  Xã ở vị trí trung tâm nên lấy tên ĐVHC được chọn đặt trụ sở xã; gắn liền với lịch sử của địa phương.

- Về đặt trụ sở làm việc: có vị trí địa lý thuận lợi cho nhân dân địa phương thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời xã mới sẽ tiếp giáp với huyện Tân Trụ và Cần Đước (sau này sẽ hình thành các xã mới) sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong hợp tác phát triển kinh tế, lưu thông trao đổi hàng hóa và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, kể cả với Thành phố Hồ Chí Minh theo tuyến Quốc lộ 50. Xã Thuận Mỹ cũng được UBND tỉnh phê duyệt Đề án quy hoạch gần 1.200 ha phát triển khu công nghiệp. Đây không chỉ là việc “tái cấu trúc” địa giới hành chính, mà còn là cơ hội vàng để kiến tạo những không gian phát triển mới

02. Thành lập xã An Lục Long trên cơ sở nhập xã Dương Xuân Hội, xã Long Trì và xã An Lục Long thuộc huyện Châu Thành thành 01 ĐVHC cấp xã.

a) Kết quả sau sắp xếp

- ĐVHC xã An Lục Long có: 33,74 km2 (đạt 112,47 % so với tiêu chuẩn), Quy mô dân số 29.928 người (đạt 187,05 % so với tiêu chuẩn).

- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: đông giáp xã Tầm Vu; bắc, tây giáp tỉnh Tiền Giang, nam giáp xã Thuận Mỹ.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: xã Long Trì.

b) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC

- Việc sắp xếp các ĐVHC tương đồng với nhau về kinh tế, văn hoá, xã hội để hình thành 1 ĐVHC mới định hướng phát triển nông nghiệp chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao; phát triển dịch vụ thương mại đa ngành phổ thông, vùng du lịch trải nghiệm và dịch vụ cao cấp. Mô hình nông nghiệp, dịch vụ –  đô thị.

- Về tên gọi: Ưu tiên sử dụng lại tên của ĐVHC 01 xã trước khi sáp nhập, tên đơn vị ĐVHC cũ, có gắn với giá trị lịch sử truyền thống văn hóa.

- Về đặt trụ sở làm việc: có vị trí địa lý thuận lợi cho nhân dân địa phương thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời giáp các xã của tỉnh Tiền Giang (sau này là tỉnh Đồng Tháp) sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi trong giao thương, hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa… Mặt khác, Long Trì còn có vị trí chiến lược quan trọng, đảm bảo khu vực phòng thủ chiến lược QP-AN bảo vệ xã Tầm Vu, cũng như trung tâm hành chính của tỉnh.

03. Thành lập xã Tầm Vu trên cơ sở nhập xã Phú Ngãi Trị, xã Hiệp Thạnh, xã Phước Tân Hưng và thị trấn Tầm Vu thuộc huyện Châu Thành thành 01 ĐVHC cấp xã.

a) Kết quả sau sắp xếp

- ĐVHC xã Tầm Vu có: 43,5 km2 (đạt 144,97 % so với tiêu chuẩn), Quy mô dân số 36.472 người (đạt 227,95 % so với tiêu chuẩn).

- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: đông giáp xã Vĩnh Công (mới) và xã Tân Trụ, tây giáp xã Vĩnh Công, nam giáp xã Vàm Cỏ, bắc giáp xã An Lục Long và xã Thuận Mỹ.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: UBND huyện.

b) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC

- Việc sắp xếp các ĐVHC tương đồng với nhau về kinh tế, văn hoá, xã hội để hình thành 1 ĐVHC mới định hướng phát triển Du lịch gắn với lễ hội truyền thống, một phần nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, một phần phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ cho ngành nông nghiệp. Mô hình phát triển du lịch lễ hội - nông nghiệp, công nghiệp.

- Về tên gọi: Ưu tiên sử dụng lại tên của ĐVHC 01 xã trước khi sáp nhập, sử dụng tên gọi của ĐVHC cũ; gắn với giá trị lịch sử truyền thống văn hóa.

- Về đặt trụ sở làm việc: Việc chọn Trung tâm hành chính đặt tại UBND huyện do vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường 827, hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, việc di chuyển của người dân đến trung tâm hành chính thuận lợi. Cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang, rộng rãi, đáp ứng yêu cầu hoạt động ngay.

04. Thành lập xã Vĩnh Công trên cơ sở nhập xã Vĩnh Công, xã Hòa Phú và xã Bình Quới thuộc huyện Châu Thành thành 01 ĐVHC cấp xã.

a) Kết quả sau sắp xếp

- ĐVHC xã Vĩnh Công có: 24,7 km2 (đạt 82,30 % so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 22.841 người (đạt 142,76 % so với tiêu chuẩn).

- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: nam giáp xã Tân Trụ, bắc xã Tầm Vu, tây giáp Phường Tân An và xã Tân Trụ, đông giáp xã Nhơn Thạnh Trung.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: xã Vĩnh Công.

b) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC

- Việc sắp xếp các ĐVHC tương đồng với nhau về kinh tế, văn hoá, xã hội để hình thành 1 ĐVHC mới định hướng phát triển nông nghiệp ven đô, chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao. Phát triển dịch vụ thương mại đa ngành phổ thông, vùng du lịch hoạt động trải nghiệm và dịch vụ cao cấp. Mô hình nông nghiệp -  dịch vụ- đô thị.

- Về tên gọi: Ưu tiên sử dụng lại tên của ĐVHC 01 xã trước khi sáp nhập, sử dụng tên gọi của ĐVHC cũ; gắn với giá trị lịch sử truyền thống văn hóa.

- Về đặt trụ sở làm việc: vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường giao thông quan trọng là Tỉnh lộ  827. Đây là trục giao thông chính của huyện Châu Thành, dễ dàng kết nối với xã Tầm Vu (xã mới) và tỉnh Tiền Giang (sau này là tỉnh Đồng Tháp) thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa.

(Đính kèm bản đồ đề xuất đơn vị hành chính khu vực Châu Thành – Long An)

II. KẾT QUẢ SAU KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ CỦA HUYỆN CHÂU THÀNH

Trước khi sắp xếp, huyện Châu Thành13 ĐVHC cấp xã gồm 12 xã, 01 thị trấn. Sau khi sắp xếp, huyện Châu Thành còn 04 ĐVHC ( 04 xã), giảm 09 ĐVHC cấp xã (gồm 01 thị trấn và 08 xã).

III. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY, BỐ TRÍ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC

1.1. Tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội

Việc sắp xếp tổ chức Đảng thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc thực hiện sắp xếp tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở những địa phương thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

1.2. Tổ chức chính quyền địa phương cấp xã

Chính quyền địa phương cấp xã có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

-  Hội đồng nhân dân cấp xã tổ chức 2 ban chuyên môn giúp việc:

+ Ban Pháp chế.

+ Ban Kinh tế - Xã hội.

- Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức 4 phòng chuyên môn và tương đương:

+ Văn phòng HĐND và UBND;

+ Phòng Kinh tế;

+ Phòng Văn hóa - Xã hội;

+ Trung tâm phục vụ hành chính công;

- Số lượng đại biểu HĐND tại các ĐVHC mới như sau:

+ Xã Vĩnh Công mới; có 70 đại biểu, trong đó: xã Hòa Phú có 23 đại biểu, xã Vĩnh Công có 25 đại biểu và xã Bình Quới có 22 đại biểu. Khóa của HĐND xã Vĩnh Công mới tiếp tục tính theo khóa của HĐND xã hiện hữu (Khóa XII).

+ Xã Tầm Vu mới: có 92 đại biểu, trong đó: Xã Phước Tân Hưng có 19 đại biểu, xã Phú Ngãi Trị có 25 đại biểu, xã Hiệp Thạnh có 25 đại biểu và thị trấn Tầm Vu có 23 đại biểu. Khóa của HĐND xã Tầm Vu mới tiếp tục tính theo khóa của HĐND xã, thị trấn hiện hữu (Khóa XII).

+ Xã An Lục Long mới: có 71 đại biểu, trong đó xã An Lục Long có: 26 đại biểu, xã Dương Xuân Hội có: 21 đại biểu và xã Long Trì có: 24 đại biểu. Khóa của HĐND xã tính theo khóa của HĐND xã hiện hữu (Khóa XII).

+ Xã Thuận Mỹ mới: có 77 đại biểu, trong đó xã Thanh Phú Long có 27 đại biểu, xã Thuận Mỹ có 26 đại biểu, xã Thanh vĩnh Đông có 24 đại biểu. Khóa của HĐND xã Thuận Mỹ mới tiếp tục tính theo khóa của HĐND các xã hiện hữu (Khóa XII).

1.3. Đơn vị sự nghiệp

- Hiện trạng các trường học:

+ Trên địa bàn Xã Vĩnh Công (mới): có 01 trường Mầm non Bình Qưới, 02 trường Mẫu giáo (MG Vĩnh Công và MG Hồ Văn Ngà); 03 Trường Tiểu học (TH Vĩnh Công, TH Nguyễn Văn Thăng và TH Đặng Thành Công), 02 Trường Trung học cở sở (THCS Vĩnh Công và THCS Nguyễn Văn Thăng).

+ Trên địa bàn xã Tầm Vu (mới): có 01 trường Mầm non thị trấn Tầm Vu, 03 trường Mẫu giáo (MG Hiệp Thạnh, MG Phước Tân Hưng và MG Phú Ngãi Trị), có 04 trường Tiểu học (TH thị trấn Tầm Vu, TH Hiệp Thạnh, TH Phước Tân Hưng và TH Trần Văn Ngạn), có 01 trường Trung học cơ sở thị trấn Tầm Vu.

+ Trên địa bàn xã An Lục Long (mới): có 03 trường Mẫu giáo (MG An Lục Long, MG Dương Xuân Hội và MG Long Trì); 03 Trường Tiểu học (TH An Lục Long, TH Dương Xuân Hội và TH Long Trì) 02 Trường Trung học cở sở ( THCS An Lục Long và THCS Long Trì).

+ Trên địa bàn xã Thuận Mỹ (mới )có 03 trường Mẫu giáo (MG Thuận Mỹ, MG Thanh Phú Long và MG Thanh Vĩnh Đông), có 03 trường Tiểu học (TH Thuận mỹ, TH Thanh Phú Long và TH Việt Lâm), có 03 trường Trung học cơ sở (THCS Thuận Mỹ, THCS Thanh Phú Long và THCS Thanh Vĩnh Đông).

- Phương án sắp xếp: Ổn định tổ chức các trường học như hiện hữu (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) trên địa bàn ĐVHC cấp xã thuộc phạm vi sắp xếp để không ảnh hưởng đến việc di chuyển của học sinh, đảm bảo chất lượng dạy và học, sử dụng hợp lý, tiết kiệm cơ sở vật chất hiện có của các trường học. Việc sắp xếp, tổ chức lại các trường học thuộc UBND mới của ĐVHC sau khi sắp xếp thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của Bộ ngành Trung ương.

- Đối với các Trạm y tế: trước mắt giữ nguyên trạng Trạm y tế cấp xã duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh tại các vị trí cũ. Sau khi hoàn thành sắp xếp ĐVHC, Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã phối hợp với cấp trên Trung tâm y tế cấp Khu vực xem xét việc bố trí cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ nhân dân thuận lợi nhất.

1.4. Đơn vị sự nghiệp khác

Thực hiện quy trình sắp xếp lại khi có văn bản hướng dẫn tỉnh, Trung ương.

1.5. Tổ chức và hoạt động của các  ấp và đổi tên một số ấp và khu phố.

* Đối với xã Vĩnh Công (mới): giữ nguyên tên gọi của các ấp thuộc xã Vĩnh Công và Bình Quới như hiện tại,

- Đổi tên các ấp của xã Hòa Phú như sau:

  + Ấp 1 xã Hòa Phú thành ấp Hòa Phú 1.

  + Ấp 4 xã Hòa Phú thành ấp Hòa Phú 4.

  + Ấp 5 xã Hòa Phú thành ấp Hòa Phú 5.

* Đối với xã Tầm Vu mới: giữ nguyên tên gọi của các ấp thuộc xã Phước Tân Hưng và xã Phú Ngãi Trị như hiện tại.

 - Đổi tên các ấp của xã Hiệp Thạnh như sau:

 + Ấp 1 đổi tên thành ấp Gia Thạnh.

 + Ấp Bình Ân giữ nguyên.

 + Ấp 4 đổi tên thành ấp Bình Hạp.

 + Ấp 5 đổi tên thành ấp Bình An.

 + Ấp 6 đổi tên thành ấp An Thạnh.

 + Ấp An Bình giữ nguyên.

 + Ấp 8 đổi tên thành ấp Hiệp Thạnh.

- Đổi tên các ấp và khu phố của thị trấn Tầm Vu như sau:

  + Khu phố 1 đổi tên thành ấp Tân Xuân.

  + Khu phố 2 đổi tên thành ấp Trường Xuân.

  +  Khu  phố 3 thành ấp 3

  + Khu phố Phú Thạnh thành ấp Phú Thạnh.

  + Khu phố Hồi Xuân thành ấp Hồi Xuân.

  +Khu phố Hội Xuân thành ấp Hội Xuân.

- Đối với xã An Lục Long  mới: giữ nguyên tên gọi của các ấp thuộc xã An Lục Long, xã Dương Xuân Hội và xã Long Trì hiện tại.

- Đối với xã Thuận Mỹ mới: giữ nguyên tên gọi của các ấp thuộc xã Thuận Mỹ, xã Thanh Phú Long và xã Thanh Vĩnh Đông hiện tại.

Thực hiện quy trình sắp xếp lại ấp, khu phố khi có văn bản hướng dẫn tỉnh, Trung ương.

2. Phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp ĐVHC

- Đối với xã Vĩnh Công mới: giữ nguyên tổng số cán bộ, công chức hiện tại của UBND 03 xã: Vĩnh Công, Bình Quới, Hòa Phú (trừ trường hợp tự nguyện xin nghỉ); thực hiện rà soát, tinh giảm biên chế gắn cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm theo lộ trình từng năm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.

- Đối với xã Tầm Vu mới: giữ nguyên tổng số cán bộ, công chức hiện tại của UBND các xã: Phước Tân Hưng, Phú Ngãi Trị, Hiệp Thạnh và cán bộ, công chức thị trấn Tầm Vu (trừ trường hợp tự nguyện xin nghỉ); thực hiện rà soát, tinh giảm biên chế gắn cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm theo lộ trình từng năm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.

- Đối với xã An Lục Long: giữ nguyên tổng số cán bộ, công chức hiện tại của UBND 03 xã: An Lục Long, Dương Xuân Hội và Long Trì (trừ trường hợp tự nguyện xin nghỉ); thực hiện rà soát, tinh giảm biên chế gắn cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm theo lộ trình từng năm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.

- Đối với xã Thuận Mỹ: giữ nguyên tổng số cán bộ, công chức hiện tại của UBND 03 xã: Thanh Phú Long, Thanh Vĩnh Đông và Thuận Mỹ (trừ trường hợp tự nguyện xin nghỉ); thực hiện rà soát, tinh giảm biên chế gắn cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.

- Kết thúc hoạt động những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giao UBND cấp xã mới (từ ngày 1/8/2025) xem xét, có thể sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, có nguyện vọng tham gia công tác tại ấp, khu phố; Qua rà soát sau khi sắp xếp ĐVHC cấp xã thì dôi dư 136 người hoạt động không chuyên trách.

- Nguyên tắc sắp xếp cán bộ công chức: Sau khi sắp xếp đối với cán bộ công chức công tác xa nhà nếu có nguyện vọng xin về gần nhà công tác thì tạo điều kiện để yên tâm công tác, nhưng đảm bảo số lượng công chức hiện tại không vượt qua số lượng quy định và đảm bảo tính công bằng, bình đẳng, đảm bảo cơ cấu cấp thẩm quyền phê duyệt.

3. Phương án và lộ trình giải quyết chế độ, chính sách sau sắp xếp ĐVHC

Thực hiện theo quy định của Tỉnh và Trung ương.

IV. PHƯƠNG ÁN VÀ LỘ TRÌNH SẮP XẾP, XỬ LÝ TRỤ SỞ, TÀI SẢN CÔNG SAU SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Đối với xã Vĩnh Công mới.

- Trụ sở làm việc của HĐND, UBND, các Phòng chuyên môn: sử dụng trụ sở UBND (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng) xã Vĩnh Công hiện tại.

- Trụ sở làm việc của Đảng ủy, Mặt trận - các đoàn thể: sử dụng UBND xã (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng ) Bình Quới.

- Sử dụng UBND xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng  đồng xã Hòa Phú “cũ”  làm điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư cho đoàn viên, hội viên mặt trận và các đoàn thể, sinh hoạt các tổ an ninh trật tự cơ sở theo khu vực cụm dân cư theo địa bàn xã (cũ).

- Trường học, trạm y tế:

+ Trường học: trước mắt giữ nguyên trụ sở và tài sản hiện có ở các điểm trường.

+ Trạm Y tế: giữ nguyên hiện trạng.

- Tùy theo điều kiện thực tế phát sinh và hướng dẫn của cấp trên sẽ điều chỉnh sử dụng xử lý trụ sở, tài sản công của cụm xã cũ sau khi xã Vĩnh công mới đi vào hoạt động, đảm bảo không bỏ trống, lãng phí tài sản công.

2. Đối với xã Tầm Vu mới

- Trụ sở làm việc của HĐND, UBND, các Phòng chuyên môn: sử dụng trụ sở UBND huyện.

- Sử dụng UBND xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng   của UBND xã Hiệp Thạnh, Phú Ngãi Trị, Phước Tân Hưng  “cũ”  làm điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư cho đoàn viên, hội viên mặt trận và các đoàn thể, các tổ an ninh trật tự cở sở theo khu vực cụm dân cư theo địa bàn xã (cũ).

- Dôi dư trụ sở làm việc của UBND thị trấn Tầm Vu (khi có hướng dẫn của các cơ quan sẽ giải quyết).

- Trường học, trạm y tế:

+ Trường học: trước mắt giữ nguyên trụ sở và tài sản hiện có ở các điểm trường.

+ Trạm Y tế: giữ nguyên hiện trạng.

- Tùy theo điều kiện thực tế phát sinh và hướng dẫn của cấp trên sẽ điều chỉnh sử dụng xử lý trụ sở, tài sản công của cụm xã cũ sau khi xã Tầm Vu mới đi vào hoạt động, đảm bảo không bỏ trống, lãng phí tài sản công.

3. Đối với xã An Lục Long mới

- Trụ sở làm việc của HĐND, UBND, các Phòng chuyên môn: sử dụng trụ sở UBND (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng) Long Trì hiện tại.

- Trụ sở làm việc của Đảng ủy, Mặt trận - các đoàn thể: sử dụng UBND xã (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng ) An Lục Long.

- Sử dụng UBND xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng  Dương Xuân Hội “cũ”  làm điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư cho đoàn viên, hội viên mặt trận và các đoàn thể, sinh hoạt các tổ an ninh trật tự cở sỡ theo khu vực cụm dân cư theo địa bàn xã (cũ).

- Trường học, trạm y tế:

+ Trường học: trước mắt giữ nguyên trụ sở và tài sản hiện có ở các điểm trường.

+ Trạm Y tế: giữ nguyên hiện trạng.

- Tùy theo điều kiện thực tế phát sinh và hướng dẫn của cấp trên sẽ điều chỉnh sữ dụng xử lý trụ sở, tài sản công của cụm xã cũ sau khi xã An Lục Long mới đi vào hoạt động, đảm bảo không bỏ trống, lãng phí tài sản công.

3. Đối với xã Thuận Mỹ mới

- Trụ sở làm việc của HĐND, UBND, các Phòng chuyên môn: sử dụng trụ sở UBND (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng) Thanh Phú Long hiện tại.

- Trụ sở làm việc của Đảng ủy, Mặt trận - các đoàn thể: sử dụng UBND xã (bao gồm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng) Thuận Mỹ

- Sử dụng UBND xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng  Thanh Vĩnh Đông  “cũ”  làm điểm sinh hoạt cộng đồng dân cư cho đoàn viên, hội viên mặt trận và các đoàn thể, sinh hoạt các tổ an ninh trật tự cở sỡ theo khu vực cụm dân cư theo địa bàn xã (cũ).

- Trường học, trạm y tế:

+ Trường học: trước mắt giữ nguyên trụ sở và tài sản hiện có ở các điểm trường.

+ Trạm Y tế: giữ nguyên hiện trạng.

- Tùy theo điều kiện thực tế phát sinh và hướng dẫn của cấp trên sẽ điều chỉnh sữ dụng xử lý trụ sở, tài sản công của cụm xã cũ sau khi xã Thuận Mỹ mới đi vào hoạt động, đảm bảo không bỏ trống, lãng phí tài sản công.

V. PHƯƠNG ÁN VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CÁC CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI ĐVHC CẤP XÃ HÌNH THÀNH SAU SẮP XẾP (NẾU CÓ)

VI. TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TRONG VIỆC SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội huyện

Xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC và tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội cấp xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện Châu Thành sắp xếp bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

2. Đề nghị Ban Tổ chức Huyện ủy

Chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ sắp xếp bố trí cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Huyện ủy quản lý sau khi sắp xếp.

3. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy

Định hướng các cơ quan thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp các đơn vị hành chính để cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là việc thực hiện lấy ý kiến cử tri về Đề án ở các đơn vị hành chính các cấp.

4. Các phòng, ban, ngành của huyện

4.1. Phòng Nội vụ

- Tham mưu UBND huyện triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn, tổng hợp việc lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã huyện Châu Thành, hướng dẫn UBND cấp xã lấy ý kiến cử tri, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời giải đáp những vướng mắc khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC; là cơ quan đầu mối giúp UBND huyện tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp ĐVHC.

- Phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền về số cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư (bao gồm cả người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, nghỉ chờ hưu hoặc thôi việc theo nguyện vọng trong các cơ quan hành chính nhà nước tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp.

- Tham mưu, hướng dẫn việc thực hiện chế độ chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp.

- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án này đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra.

4.2. Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị

- Chủ trì, hướng dẫn rà soát, lập, điều chỉnh các loại quy hoạch theo quy định để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy hoạch với phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã.

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.3. Phòng Nông nghiệp và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ:

- Cung cấp thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý cho các cơ quan, địa phương liên quan phục vụ việc sắp xếp ĐVHC. Hướng dẫn việc chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC cấp xã do thay đổi đường địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp xã sau sắp xếp.

- Hướng dẫn việc rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp. Tham mưu trình cấp có thẩm quyền công nhận ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.4. Phòng Tài chính - Kế hoạch

- Chủ trì, phối hợp rà soát, báo cáo đề xuất dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở công tác tại những ĐVHC dự kiến sắp xếp, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Bố trí kinh phí, thực hiện các nhiệm vụ chi thực hiện sắp xếp ĐVHC; điều chỉnh phân bổ ngân sách cho ĐVHC sau sắp xếp. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.

- Tham mưu việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.5. Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho các cơ quan tuyên truyền, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC.

b) Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh và các địa phương thường xuyên thông tin về việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC.

c) Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.6. Phòng Tư pháp

- Hướng dẫn thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đối với ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp.

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.7. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện

- Tham mưu tổ chức các cuộc họp của UBND huyện liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC. Phối hợp tham mưu dự thảo các văn bản của UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện sắp xếp ĐVHC; phối hợp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã. Phối hợp trong việc trình HĐND huyện xem xét, thông qua Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã huyện Châu Thành.

- Phối hợp tổng hợp, báo cáo kết quả tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của UBND huyện theo tiến độ của UBND tỉnh.

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

4.8. Ban Chỉ huy quân sự huyện

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tổ chức Ban chỉ huy Quân sự xã, lực lượng dân quân tự vệ tại ĐVHC cấp xã sau sắp xếp.

- Phối hợp thực hiện tốt phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình sắp xếp ĐVHC; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp ĐVHC.

       - Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

5. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện

- Tổ chức tuyên truyền và công khai nội dung Đề án tới nhân dân theo; tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng ấp tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn để báo cáo UBND huyện.

- Trình HĐND xã thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn năm 2025.

- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định.

- Hướng dẫn chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền sau khi thực hiện sắp xếp (khi có chủ trương).

- Phối hợp thực hiện các nội dung khác có liên quan trong thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC.

- Phối hợp thực hiện công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức khi tiến hành rà soát, sắp xếp nhân sự, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc tại đơn vị hành chính mới.

- Quan tâm giúp đỡ, phối hợp, hỗ trợ và giải quyết thỏa đáng các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hưởng phụ cấp từ ngân sách nhà nước dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. Kết luận

- Sắp xếp ĐVHC cấp xã là việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, phù hợp yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển trong thời gian tới.

- Cùng với cả nước, huyện Châu Thành thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo hướng giảm dần, khắc phục tình trạng bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại tổ chức bộ máy nhằm nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức. Nhiệm vụ trước mắt tổ chức thực hiện thành công việc sắp xếp các xã, thị trấn để nhập hình thành 04 xã Vĩnh Công, xã Tầm Vu và xã An Lục Long, xã Thuận Mỹ bảo đảm đúng tiến độ thời gian và quy định của tỉnh với mục tiêu giảm 9 đơn vị hành chính cấp xã, tỷ lệ 69,23%.

2. Kiến nghị, đề xuất

- Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí, thủ tục giải quyết chế độ cho đội ngũ cán bộ, công chức nghỉ chờ hưu và nghỉ thôi việc sau khi sắp xếp. Hướng dẫn việc sử dụng tài sản công sau khi sắp xếp và hướng dẫn việc hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế sau khi sắp xếp.

- Có chế độ phù hợp, khi kết thúc hoạt động người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

- UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành tỉnh có liên quan hướng dẫn giải quyết chỉnh lý các giấy tờ có liên quan của người dân sau khi sắp xếp.

Trên đây là Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của huyện Châu Thành, kính trình UBND tỉnh xem xét.

(Đề án này thay thế Đề án số 1209/ĐA-UBND ngày 14/4/2025)./.

PA2 chinh 120425.pdf

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh