Xã Vĩnh Công nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính
Sau khi ban hành Quyết định, xã đã tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức có phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như công tác kiểm soát thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; các thủ tục hành chính được niêm yết công khai; thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan đến công tác CCHC để tham mưu đề xuất bãi bỏ những giấy tờ không cần thiết gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Có thể nói, kết quả thực hiện công tác CCHC tại xã Vĩnh Công được triển khai kịp thời, đầy đủ đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật trong 6 tháng đầu năm UBND xã có tổ chức họp bộ phận một cửa với các ngành chuyên môn được 02 cuộc liên quan đến lĩnh vực một cửa, một cửa liên thông để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính, tồn tại hạn chế để có hướng khắc phục hoàn thiện hơn trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thái độ tác phong trong công tác tiếp nhận giải quyết hành chính; tổ chức tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính qua đài truyền thanh xã, các cụm đài ấp được 37 cuộc có 2.112 lượt người nghe, lồng ghép phối hợp vào các cuộc họp tổ dân vận, các cuộc họp chi tổ hội của các đoàn thể được 25 cuộc có 2.126 người tham dự; tổ chức thực hiện và đưa 100% danh mục, thủ tục hành chính theo bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền công bố của tỉnh vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính của xã và công khai tại địa chỉ website: https://tracuu.longan.gov.vn; tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa 546 hồ sơ (tồn kỳ trước 04 hồ sơ, mới tiếp nhận 542 hồ sơ) trong đó trực tiếp 254 hồ sơ, trực tuyến 288 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết 546 hồ sơ trong đó trước hạn 237 hồ sơ, đúng hạn 309 hồ sơ; hồ sơ một cửa liên thông 61 hồ sơ (tồn kỳ trước 5 hồ sơ, mới tiếp nhận 56) trong đó trực tiếp 02, trực tuyến 54 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết 58 hồ sơ, trong đó trước hạn 54 hồ sơ, đúng hạn 04 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 03 hồ sơ, trong đó chưa đến hạn 03 hồ sơ, quá hạn 00 hồ sơ.Nhìn chung, việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới xã Vĩnh Công tiếp tục thực hiện đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện theo dõi thi hành pháp luật. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo quy định của pháp luật; đảm bảo 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường các hoạt động truyền thông hỗ trợ cải cách hành chính góp phần tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và mọi người dân tham gia vào quá trình cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa xã, giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn nhất là lĩnh vực đất đai, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức; duy trì và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng tài sản công; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi số… nhằm nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, công chức lan tỏa đến người dân, doanh nghiệp, hiểu được lợi ích của Chuyển đổi số và tích cực tham gia; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính; chịu trách nhiệm triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp về cải cách hành chính./